Trở kháng của loa là gì ? Cách phối ghép trở kháng chuẩn loa và Amply?

Trở kháng của loa là gì ? Cách phối ghép trở kháng cho loa và công suất chuẩn ?

Các bạn thân mến việc phối ghép trở kháng giữa loa và công suất là rất quan trọng. Nếu phối ghép đúng thì thiết bị sẽ được bảo vệ. Hoạt động ổn định và tăng hiệu quả âm thanh. Nhưng làm sao để phối ghép trở kháng giữa loa và công suất phù hợp? Loa chơi ở trở kháng nào là tốt? Vậy các bạn hãy theo dõi hết bài viết này để có lời giải đáp nhé.

Công thức tính trở kháng

Trong vật lý thì trở kháng là một đại lượng đặc trưng cho sự cản trở dòng điện của một mạch điện. Hay nói cách khách trở kháng chính là điện trở. Khi có hiệu điện thế đặt vào nó có ký hiệu là R hoặc Z đơn vị đo là Ω từ đây chúng ta có công thức của định luật Ω đó là I = U/R trong đó I là cường độ dòng điện có đơn vị là Ampe. U là điện áp đơn vị là Vôn.

R là trở kháng đơn vị là Ω.

Và một công thức tính công suất đó là P = U x I = U2/R.

Công thức tính trở kháng của loa
Công thức tính trở kháng của loa

Vậy trở kháng của loa hiểu nôm na nó chính là điện trở của loa. Và trong một hệ thống âm thanh khi loa được nối với công suất thì nó sẽ tạo thành một cái mạch điện khép kín. Trong đó công suất đóng vai trò là cung cấp năng lượng còn loa đóng vai trò là thiết bị hấp thụ năng lượng.

Quay trở lại việc phối ghép giữa loa và công suất. Ta hãy nhìn vào công thức P = U2/R trong đó U là điện áp R là trở kháng P là công suất. Ta thấy nếu trở kháng tăng thì công suất sẽ giảm mà trở kháng giảm thì công suất sẽ tăng lên. Trở kháng càng cao thì càng cần nhiều công suất và trở kháng càng thấp thì càng tiết kiệm công suất. Do vậy khi âm ly chơi 4Ω hay 8 Ω thì nó sẽ cho ra các mức công suất khác nhau. Nên khi ghép loa vào công suất thì chúng ta cần chú ý đến độ lớn của công suất.

Cách tính công suất giữa loa và amply thích hợp nhất

Ví dụ tôi có một amply có công suất danh định là 800w ở chế độ 8Ω và có một chiếc loa có công suất danh định là 800W.

Nếu loa và âm ly đều trở ở 8Ω thì hoàn toàn ok. Còn nếu amply chơi ở chế độ 4Ω tức là giảm đi 1 nửa thì nhìn vào công thức P= U2/R.

Nếu R giảm 1 nữa thì công suất tăng gấp đôi.

Khi đó công suất của nó sẽ tăng lên 1600w mà loa chỉ có 800W thôi. Do vậy cái công suất danh định của âm ly lớn hơn công suất danh định của loa. Thì loa lúc này rất dễ bị cháy. Còn nếu amply chơi ở 800w 8Ω còn loa bạn chơi ở chế độ 4Ω khi đó loa cần một mức năng lượng 1600w. Mà công suất chỉ cung cấp được 800W thôi thì điều đó sẽ dẫn đến quá tải over load.

Và khi đó âmly chỉ gửi đi một cái dòng điện một chiều. Dẫn đến cái màng loa nó co giãn không được như bình thường bình thường nó chỉ giãn ra mà nó không bị không thu lại. Do đo cái màng loa, cái côn ở bên trong nó không không làm mát được nó càng nóng càng nóng và nó sẽ bị cháy.

Phối ghép công suất với loa sai gây cháy
Phối ghép công suất với loa sai gây cháy

Loa và công suất được gọi là Phối hợp trở kháng chuẩn phải thỏa mãn hai điều kiện đó là chúng phải chơi ở cùng một lúc trở kháng. Ví dụ Loa 4Ω thì amply phải là4Ω, 8Ω- 8Ω, 16Ω-16Ω.

Điều kiện thứ hai công suất hiệu dụng RMS của amply phải cao hơn hoặc bằng công suất hiệu dụng RMS của loa cùng một mức trở kháng. Tuy nhiên công suất hiệu dụng rms của ampli không lên cao hơn nhiều so với công suất hiệu dụng RMS của loa.

Chẳng hạn Bạn có một loa có công suất RMS là 50w và mức trở kháng là 8 Ω. Thì nó sẽ tương thích với một ampli có công suất RMS tối thiểu là 50 w trở lên và trở kháng 8 Ω. Có một vấn đề đó là bạn muốn ghép nhiều loa vào cùng 1 amply. Để tận dụng các chế độ 2Ω 4Ω hay 8Ω của công suất đó thì chúng ta làm như thế nào.

Cách tính trở kháng khi ghép loa song song và nối tiếp

Có 2 cách ghép tổng trở của loa đó là ghép song song hoặc ghép nối tiếp. Miễn sao khi chúng ta ghép các loa lại với nhau thì tổng trở của các loa đó nó phải xấp xỉ hoặc bằng mức công suất hoặc tổng trở của amply đưa ra. Việc tính toán tổng trở của các loa khi ghép lại với nhau thì dựa theo công thức

Cách đấu loa song song nối tiếp
Cách đấu loa song song nối tiếp

Nếu ghép song song thì chúng ta sẽ dựa theo công thức sau 1/R = 1/R1 + 1/R2 + 1/R3 + …. + 1/Rn.

Còn nếu mắc nối tiếp thì R = R1+R2+R3+… Rn trong đó R1 là tổng trở của loa 1. R2 là tổng trở của loa 2. Rn là tổng trở của loa thứ n. Còn R là tổng trở của tất cả các loa.

Khi ta mắc song song thì tổng trở của các loa sẽ giảm đi và khi ta mắc nối tiếp thì tổng trở của các loa sẽ tăng lên

Ví dụ ta có 2 loa trở kháng 8 Ω ta muốn ghép lại với nhau mà ghép ở chế độ song song thì ta sẽ dựa vào công thức tính như sau 1/R = 1/R1 + 1/R2 thì suy ra một trên 1/R = 1/8 + 1 /8 => R = 4 Ω.

Còn nếu ta mắc nối tiếp thì sao nếu ta mắc nối tiếp hai loa 8 Ω thì ta sẽ được tổng trở là 16 Ω. ta mắc nối tiếp 4 loa 2 Ω thì tổng trở là 8 Ω.

Trong các cách đấu loa bên trên thì mình thường sử dụng đấu song song 2 loa 8 Ω lại với nhau để cho ra tổng trở là 4 Ω. Sau đó ghép nối với âm ly có trở kháng là 4 Ω. Vậy trong các cái tổng trở 8 Ω 4 Ω 6 Ω hay 2 Ω thì chúng ta dùng là tổng trở nào là hợp lý.

Thông thường thì tổng trở càng cao thì kết hợp với âm ly càng hiệu quả. Đối với tổng trở nhỏ 2 Ω hay 4Ω thường sử dụng để kết hợp loa và amply khi loa chơi ở không gian nhỏ. Còn đối với các loa trở kháng 6 đến 8 Ω thường sử dụng cho phối ghép loa và công suất trong một không gian lớn. Một chỉ số nữa cho ta thấy khi loa làm việc ở tổng trở cao thì nó hoạt động ổn định hơn đó là chỉ số Damping Factor (DF).

Chỉ số Damping Factor (DF)

Damping Factor (DF) chỉ số này chỉ số là ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát độ rung của màng loa bass Damping Factor càng cao thì nó kiểm soát tiếng trầm càng tốt. Âm bass càng chắc. tại sao lại như vậy Bởi vì khi ta đưa tín hiệu từ công suất và loa, làm cho màng loa rung đẩy ra đẩy vào ý.

Thì cái từ trường của nam châm nó sẽ tạo ra một tín hiệu giống như micro tạo ra một dòng điện âm tần. Mà nó chạy ngược lại công suất sau đó lại trở lại Loa và nó lại ngược cực với các tín hiệu mà từ công suất đưa vào loa. Thì nó sẽ gây cản chở với sự chuyển động bình thường của loa. Do đó damping Factor sinh ra để giải quyết vấn đề này. Damping Factor có ký hiệu là DF nó được đo bằng tỉ lệ giữa tổng trở của loa  chia cho tổng trở của công suất.

Tôi lấy ví dụ âm ly có tổng trở out là 0,01Ω tổng trở loa là 8Ω khi đó thì số DF sẽ là 8 chia cho 0,01 và bằng 800. Các loại nào tốt hiện nay thì có chỉ số DF > 1.000 ở tổng trở 8 Ω và dải tần số từ 10hz đến 400hz.

Tuy nhiên chỉ số damping Factor nó chỉ mang tính chất tham khảo mà quan trọng là khi chúng ta phối ghép giữa loa và công suất thì phải thỏa mãn hai điều kiện đó là cùng trở kháng cùng tổng trở với nhau. Và điều kiện thứ hai đó là công suất RMS của amply ít nhất phải lớn hơn hoặc bằng công suất RMS Của Loa.

Một điều nữa khi phối ghép loa và công suất thì ngoài tổng trở thì các bạn phải để ý đến một chỉ số nữa rất là quan trọng đó là độ nhạy của loa độ nhạy của loa càng lớn thì loa càng kêu to và càng cần ít công suất hơn. Nếu các bạn chưa hiểu về độ nhạy của loa thì hãy tìm bài viết độ nhạy của loa là gì trong kênh của mình.

Mua thiết bị âm thanh chính hãng, giá tốt tại TH Audio

Bạn đang muốn tìm một thiết bị âm thanh chính hãng, giá tốt để phục vụ nhu cầu giải trí hoặc công việc? Hãy liên hệ hoặc chat ngay với chúng tôi!

Với kinh nghiệm hơn 10 năm phân phối và lắp đặt các dự án về thiết âm thanh. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm hoàn hảo nhất. Với chế độ bảo hành 1 đổi 1 lên tới 90 ngày. Uy tín, chất lượng, và dịch vụ hậu mãi là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Vì thế, trong thị trường cạnh tranh như lĩnh vực thiết bị âm thanh, chúng tôi không ngừng phát triển và mở rộng. Mỗi dự án tới tay chủ đầu tư, mỗi sản phẩm tới tay khách hàng là tâm huyết của cả đội ngũ TH Audio.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được phục vụ tận tâm nhất: 

– Showroom: TT16 -C4, Ngõ 248 Chiến Thng  Hà Đông  Hà N

– Website: https://thaudio.vn/ 

– Hotline: 0798 688 883 – 096.626.3233

– Email: thaudio.vn@gmail.com 

TH Audio – ThĐam Mê, Chm Cm Xúc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by TH Audio
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay